วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Preview : Samsung Galaxy Note 5 การกลับมาอีกครั้งของสมาร์ทโฟนคู่ปากการุ่นที่ 5 เต็มเปี่ยมไปด้วยความพรีเมี่ยมที่ยอดเยี่ยมกว่าเคย !!


สวัสดีเพื่อนๆ TechXcite ทุกท่าน กลับมาพบกับพรีวิวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ๆกับ เฮียแม๊พ. TechXcite กันอีกเช่นเคย วันนี้เราอยู่กับสมาร์ทโฟนเรือธงตัวใหม่จาก Samsung ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆเมื่อสักครู่นี้เอง แน่นอนว่าจะเป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจาก Samsung Galaxy Note 5 สมาร์ทโฟนเรือธงพร้อมปากการุ่นที่ 5 ในซีรี่ส์ Galaxy Note นั่นเอง ซึ่งรอบนี้เรียกได้เลยว่ากลับมาพร้อมความพรีเมี่ยมที่มากกว่าเคย ไปชมกันดีกว่าว่าจะน่าสนใจสักแค่ไหน :D
อุปกรณ์ภายในกล่องของ Samsung Galaxy Note 5
ก่อนจะไปดูตัวเครื่องก็คงต้องพามาดูแพ็กเกจตัวเครื่องกันก่อน หน้าตาคร่าวๆก็ตามในภาพเลยครับกล่องมาพร้อมสีขาวเรียบๆพร้อมชื่อรุ่นเด่นๆว่า "Samsung Galaxy Note 5" พร้อมระบุความจุและสีอยู่บนมุมขวาบนด้วย ส่วนอุปกรณ์ภายในกล่องจะมีอะไรบ้างไปชมจากในคลิปด้านล่างนี้เลยครับผม :)
แรกสัมผัส Samsung Galaxy Note 5
ถึงคราวของพระเอกของเรากันบ้าง Galaxy Note 5 นั้นมาพร้อมกับดีไซน์โดยรวมแบบเดียวกับ Galaxy S6 เรือธงรุ่นก่อน มาพร้อมความพรีเมี่ยมด้วยวัสดุแบบกระจกและกรอบเครื่องแบบโลหะ
แต่ว่าตัวหน้าจอนั้นจะใหญ่ขึ้นมากว่า โดย Galaxy Note 5 นั้นจะมาพร้อมกับหน้าจอ Super-Amoled ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด Quad-HD เท่ากับ Galaxy Note 4 เดิม แต่ว่าเรื่องความสวยสดของหน้าจอนั้นเรียกว่าสวยขึ้นไปอีกระดับเลยล่ะ
ปุ่มโฮมยังคงมาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่เช่นเคย การใช้งานก็ง่ายได้แตะปุ๊บปลดล็อคได้เลย
แต่พอพลิกกับมาด้านหลังก็จะเห็นจุดที่แตกต่างไปจาก Galaxy S6 คือมาพร้อมกับฝาหลังกระจกแบบโค้ง ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆก็คือเหมือนกับด้านหน้าของ Galaxy S6 Edge ประมาณนั้นครับ ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้ตัวเครื่องนั้นรับกับรูปมือมากขึ้น ทำให้เวลาจับถือถนัดมากขึ้นด้วยนั่นเองฮะ
ส่วนด้านข้างของตัวเครื่องก็อย่างที่บอกว่าตัวกรอบนั้นใช้วัสดุเป็นโลหะเหมือนกับ Galaxy S6 Edge แต่ว่าทาง Samsung บอกว่ากรอบโลหะของ Galaxy Note 5 นั้นจะมีความแข็งแกร่งและทนทานขึ้นมาจาก Galaxy S6 (ที่ว่าแข็งแล้ว) ขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเลยด้วย
ปุ่มกดต่างๆก็ยังคงอยู่ที่เดิมหมด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง อยู่ทางฝั่งซ้ายมือ ปุ่ม Power อยู่ทางฝั่งขวามือ
ส่วนด้านบนก็จะมีช่องใส่ซิมการ์ด และไมโครโฟนเอาไว้ตัดเสียงรบกวน แต่สังเกตได้จากด้านบนนั้นจะเรียบๆเพราะถูกตัดตัว IR Blaster ที่ใช้ทำหน้าที่เป็นรีโมทออกไปด้วยฮะ (น่าเสียดาย)
ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องก็จะมีพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ อาทิ พอร์ทหูฟัง 3.5 มม. , พอร์ท Micro-USb , ลำโพงหลักของตัวเครื่อง , ไมโครโฟนหลักเอาไว้สนทนา และช่องปากกา S Pen ที่เป็นไฮไลท์อีกเช่นเคย
และด้านหลังก็จะเป็นกระจกแวววาวทั้งแผ่นอย่างที่บอก ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถถอดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือเพิ่ม Micro-SD การ์ดได้แล้วครับผม
Galaxy Note 5 ยังมาพร้อมกับ Heart Rate Sensor และอยู่ตำแหน่งเดียวกับบน Galaxy S6 อีกเช่นเคยฮะ
สเปค Samsung Galaxy Note 5
  • รันบน Android 5.1.1 Lollipop ครอบด้วย Touchwiz UX ตัวล่าสุด (สุดๆ)
  • หน้าจอ Super-Amoled ขนาด 5.7 นิ้ว ความละเอียด Quad-HD
  • ชิปเซ็ต Exynos 7420 Octa-core 64-Bit
  • ชิปกราฟิก Mali-T760 GPU
  • แรม 4GB LPDDR4
  • ความจุภายใน 32GB
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกซล
  • กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล
ซึ่งถ้าดูจากสเปคนี้แล้ว Galaxy Note 5 ก็มาพร้อมกับสเปคคล้ายกับ Galaxy S6 พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นชิปเซ็ต Exynos 7420 (ตัวเดียวกัน) กล้องหน้าและหลัง แต่มีแรมที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 4GB นั่นเองฮะ
ไอคอนใหม่สดใสขึ้นมนกว่าเดิม
บน Galaxy Note 5 นั้นมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของพวกไอคอนเล็กน้อยให้ดูสดใสกว่าตอนเปิดตัวมากับ Galaxy S6 ก็คือเน้นไปที่สีสันเด่นๆและตัวไอคอนทั้งหลายมีการปรับให้มนกว่าเดิม ส่วนการทำงานต่างๆก็ยังคล้ายๆเดิมลื่นไหลติดมือครับผม
มาพร้อมกับตัว Smart Manager เอาไว้จัดการระบบอีกเช่นเคย ตามสเปคตัว Galaxy Note 5 นั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำภายใน 32GB เหลือใช้จริงๆประมาณ 24.56GB แรม 4GB ที่ให้มาก็เหลือประมาณ 1.3GB เท่านั้นเองฮะ
จุดเด่นหลักที่ถูกขัดเกลาขึ้นมาอีกขั้น
มาถึงจุดเด่นของสมาร์ทโฟน Galaxy Note ซีรี่ส์ ก็คือเรื่องของปากกา S Pen ที่บนรุ่นนี้มีการปรับรูปทรงและรูปแบบของปากกาไปนิดหน่อย นั่นก็คือตัวปากกานั้นจะมาพร้อมกับสปริงที่ด้านท้ายคือเราสามารถกดลงไปเพื่อให้ตัวปากกาดีดตัวออกมาได้ ไม่ต้องมาคอยแงะเหมือนรุ่นก่อนอีกแล้ว 
ส่วนดีไซน์ของปากกาก็จะดูเรียบขึ้น แต่มีปุ่มกดปุ่มเดียวหลักๆอยู่ที่ปากกาเช่นเคย ตรงตัวสปริงที่บอกว่ากดได้นั้นสามารถที่จะกดเล่นคล้ายกับปากกาลูกลื่นทั่วๆไปได้ด้วย กดสนุกเลยล่ะ 555
ส่วนฟีเจอร์ Air Command ก็มีการปรับใหม่ให้แสดงผลเต็มจอมากขึ้น จากที่แต่ก่อนเป็นแบบใบพัดออกมาก็ปรับให้ใหญ่เต็มๆเพื่อให้ได้เห็นชัดๆ ส่วนฟีเจอร์ที่ให้มาก็จะคล้ายเดิมคือมี Action Memo , Smart Select , Screen write และ S Note และยังมีอีกหนึ่งช่องให้เราได้สร้างทางลัดเข้าแอปของเราเองได้อีกด้วย
และถ้ากดปิดหน้า Air Command ไปก็ยังมีตัวไอคอนเล็กๆเพื่อจะกดเข้าหน้า Air Command อีกด้วย (เผื่อหาไม่เจอว่าจะเข้าหน้า Air Command ยังไงน่ะนะ) หรือจะกดปุ่มที่ตัวปากกาก็ได้นะจ้า :D
ส่วนตัวปากกา S Pen ก็มีการเพิ่มความเสถียรและการควบคุมได้แม่นยำยิ่งขึ้น เรียกว่าระดับการกดและการดีเลย์นั่นสมจริงเหมือนกับเขียนบนกระดาษมากกว่าบน Galaxy Note 4 ขึ้นไปอีกนะ
กล้องถ่ายภาพชุดเดิมแต่ความสามารถมากกว่า
มาดูเรื่องกล้องของ Galaxy Note 5 กันต่อ ด้วยฮาร์ดแวร์นั้นอาจจะไม่ได้แตกต่างจากบน Galaxy S6 เท่าไหร่นักคือมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f1.9 แต่ตัวซอฟต์แวร์นั้นมาพร้อมกับโหมดใหม่ๆอย่าง Video Collage ที่ให้เราสามารถถ่ายคลิปวิดีโอ 4 ช็อตมารวมกันไว้ใน 4 ช่องเป็นคลิปเดียว (คล้ายกับภาพ Collage นั่นล่ะครับ)และ Live Broadcast ที่ให้เราสามารถใช้ตัว Galaxy Note 5 นั้นถ่ายทอดสดผ่าน YouTube ให้เพื่อนๆได้ดูได้เลย โดยไม่ต้องผ่านวิธีการยุ่งยากเลย
ส่วนโหมด Pro ก็ให้เราสามารถปรับค่าต่างๆได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Shutter Speed , ระยะโฟกัส , ISO , White Balance , Filter ได้ด้วย
และแน่นอนว่าสามารถบันทึกไฟล์เป็นไฟล์ RAW ได้แล้วด้วยนะ แต่ตรงนี้ใช้ได้เฉพาะโหมด Pro นะจ๊ะ
ส่วนกล้องหน้าก็เท่าเดิมที่ 5 ล้านพิกเซล แต่มีการอัพเกรดให้สามารถกันสั่นในการบันทึกวิดีโอได้ด้วยนะ
สรุปหลังจากได้ลองสัมผัสตัวเครื่องเป็นๆ
โดยรวมก็ถือว่ามาพร้อมกับความพรีเมี่ยมมากขึ้นกว่ารุ่นเดิมพอสมควร ด้วยวัสดุสุดหรูอย่างกระจกและโลหะ หน้าตาของตัวเครื่องที่ดูคล้ายกับ Galaxy S6 ขยายร่าง (อันนี้ดีนะเพราะ Galaxy S6 สวยอยู่แล้ว) ปากกา S Pen ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างดี ทั้งรูปแบบและรูปทรง แต่ที่น่าเสียดายก็คือในเรื่องของสเปคนั้นอาจจะดูไม่ค่อยพัฒนาขึ้นมาจาก Galaxy S6 (S6 Edge) สักเท่าไหร่นัก ทั้งชิปเซ็ต กล้องต่างๆ เพิ่มขึ้นมาเพียงแรมที่ใส่มาให้ 4GB แบตเตอรี่ก็ลดจาก Galaxy Note 4 มาเหลือเพียง 3,000 mAh เท่านั้นเอง แต่ก็ยังถือเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะในเรื่องดีไซน์ก็ถือว่าเป็นรุ่นที่พรีเมี่ยมที่สุดใน Galaxy Note Series แล้วล่ะ สเปคนั้นถึงจะไม่ได้แตกต่างมาก แต่สเปคของ Galaxy S6 ก็คือท็อปที่สุดในตลาดแล้วล่ะนะ :D
ก่อนจากกันก็อีกเช่นเคยคือมีภาพเปรียบเทียบของ Galaxy Note 5 กับ Galaxy Note 4 รุ่นก่อนหน้ากันอีกสักชุด :D
เอาเป็นว่าพรีวิวกันคร่าวๆไว้เพียงเท่านี้ก่อนละกันครับ ส่วนรีวิวตัวเต็มรับรองอีกไม่นานได้ชมกันแน่ๆ และสำหรับ Galaxy Note 5 นั้นจะวางจำหน่ายทั้งหมด 4 สีคือ ดำ , ขาว , ทอง และเงิน โดยช่วงแรก Samsung ประเทศไทยจะวางจำหน่ายรุ่นสีทองและเงินก่อน ส่วนสีดำและขาวจะตามมาทีหลังครับผม ส่วนวันวางจำหน่ายทาง Samsung ประเทศไทยยังไม่คอนเฟิร์มออกมา ไว้จะรีบอัพเดทให้ทราบอีกทีครับ :D

พรีวิวโดย : เฮียแม๊พ. TechXcite

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น